ข่าวสาร
Home » ผลงานทางวิชาการ » รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ฟิสิกส์ 1ว30201 เรื่องการเคลื่อนที่ แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตูลวิทยา จังหวัดสตูล

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ฟิสิกส์ 1ว30201 เรื่องการเคลื่อนที่ แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตูลวิทยา จังหวัดสตูล

ชื่อผลงาน           รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ฟิสิกส์ 1ว30201 เรื่องการเคลื่อนที่

แบบต่าง ๆ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนสตูลวิทยา จังหวัดสตูล

ผู้ศึกษา              นายเลิศศักดิ์       ประกอบชัยชนะ

สาขาวิชา           วิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์)

สถานที่ศึกษา      โรงเรียนสตูลวิทยา  อำเภอเมืองสตูล  จังหวัดสตูล

ปีที่ศึกษา            พ.ศ. 2558

 

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้  วิชา ฟิสิกส์ 1  ว30201  เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ตามเกณฑ์   75 / 75   2)  เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุด       การเรียนรู้  วิชา ฟิสิกส์ 1  ว30201 เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม    การเรียนรู้ วิชา ฟิสิกส์ 1 ว30201 เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ  4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ฟิสิกส์ 1  ว30201 เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  โรงเรียนสตูลวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558  จำนวน 39 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม  (Cluster Sampling) ซึ่งในกลุ่มมีนักเรียน เก่ง  ปานกลางและอ่อนคละกัน  โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม   เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  วิชา ฟิสิกส์ 1  ว30201  เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   2) แบบทดสอบ     วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ  แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ  3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  วิชา ฟิสิกส์ 1  ว30201  เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2558  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้   ค่าดัชนีประสิทธิผล  และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test  (Dependent Sample) ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  วิชา ฟิสิกส์ 1  ว30201  เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 78.44/84.50  สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดและเป็นไปตามสมมติฐาน  2)  ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  วิชา ฟิสิกส์ 1  ว30201  เรื่อง  การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  มีค่าเท่ากับ 0.67  3) ผลสัมฤทธิ์   การเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม   การเรียนรู้  วิชา ฟิสิกส์ 1  ว30201  เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา  ปีที่ 4  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  4)  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4  มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  วิชา ฟิสิกส์ 1  ว30201  เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ในระดับมากที่สุด  โดยมีค่าเฉลี่ย (    ) เท่ากับ  4.57  และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.13

 

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่าง

ชุดที่ 1 การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์
ชุดที่ 2 การเคลื่อนที่แบบวงกลม
ชุดที่3 การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย

 

x

Check Also

ผลการแข่งขัน งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 66 ประจำปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนสตูลวิทยา

 รางวัลเหรียญทอ ...