ข่าวสาร
Home » ผลงานทางวิชาการ » การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วย Google Classroom รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วย Google Classroom รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง                การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วย

Google Classroom รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้วิจัย                  นายสุเทพ มะลิวัลย์

สถานศึกษา         โรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

ปีที่ทำการวิจัย      ปีการศึกษา 2560

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วย Google  Classroom รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เกิดขึ้นก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วย Google  Classroom รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2   3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วย Google  Classroom รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนสตูลวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 59 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วย Google  Classroom รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วย Google  Classroom รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบได้แก่ สถิติทดสอบค่าที (t-test)

ผลการศึกษาพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วยบริการ Google  Classroom รายวิชา  เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ 82.62/83.26 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.72 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วย Google  Classroom รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนสตูลวิทยา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วย Google  Classroom รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

ดาวน์โหลดบทคัดย่อ
x

Check Also

รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 3 (ส32101) สาระเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตูลวิทยา

เรื่อง          ...